วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การศึกษาความพึงพอใจของพระนิสิตที่มีต่อการให้บริการของงานทะเบียนและวัดผล มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา


ชื่อรายงานการวิจัย: การศึกษาความพึงพอใจของพระนิสิตที่มีต่อการให้บริการของงาน
ทะเบียนและวัดผล มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา
ผู้วิจัย: นายณรงค์ โวหารเสาวภาคย์ พระมหาสายัน อรินฺทโม
ส่วนงาน: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา
ปีงบประมาณ: 2547
ทุนอุดหนุนการวิจัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของพระนิสิตที่มีต่อการให้บริการ ของงานทะเบียนและวัดผล และเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อการเข้ารับบริการของงาน ทะเบียนและวัดผลของพระนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ พระนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา ปีการศึกษา 2546 จำนวน 175 รูป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบ ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.97 และนำไปเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง

การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ เนื้อหา (Content Analysis) แล้วสรุปในรูปของการบรรยายพรรณนาความ
ผลการวิจัย พบว่า

1. ความพึงพอใจของพระนิสิตที่มีต่อการให้บริการของงานทะเบียนและวัดผล ด้านความสำเร็จในงาน ด้านความยอมรับนับถือ ด้านลักษณะของงาน ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น และ ด้านสภาพการทำงาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง 2. ปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อการเข้ารับบริการของงานทะเบียนและวัดผล ได้แก่
2.1 ปัญหาและอุปสรรค ด้านกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ว่าด้วยงานทะเบียนและวัดผล พบว่า การปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ ขาดการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนแนวทางแก้ไขและข้อเสนอแนะ ได้แก่ ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ประชาสัมพันธ์ให้เป็นไปอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง จัดให้มีแผ่นป้ายนิเทศหรือแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ และปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้
2.2 ปัญหาและอุปสรรค ด้านคู่มือ เอกสาร งานทะเบียนและวัดผล พบว่า คู่มือเอกสาร มีรายละเอียดไม่ชัดเจน ขาดการเตรียมความพร้อม ขาดการประชาสัมพันธ์การใช้คู่มือเอกสารเกิดความผิดพลาดในการคิดระดับค่าเฉลี่ยผลการเรียน ส่วนแนวทางแก้ไขและข้อเสนอแนะ ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ให้พระนิสิตตระหนักและเข้าใจการใช้คู่มือเอกสารให้มากขึ้น ศึกษารายละเอียดของขั้นตอนการปฏิบัติและรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน และตรวจสอบคู่มือ เอกสาร ให้มีความถูกต้อง ชัดเจน
2.3 ปัญหาและอุปสรรค ด้านระยะเวลาในการติดต่อประสานงานเกี่ยวกับงานทะเบียนและวัดผล พบว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ล่าช้า ไม่ต่อเนื่อง การประกาศผลสอบไม่เป็นไปตามเวลาที่กำหนดไว้ในปฏิทินการศึกษา ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบไม่ได้ การฏิบัติงานไม่เป็นไปตามขั้นตอน ขาดความเป็นระบบ การลงทะเบียนเรียนไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด ส่วนแนวทางแก้ไขและข้อเสนอแนะ ได้แก่ ปรับปรุงการปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างถูกต้อง รวดเร็ว ปรับปรุงระบบขั้นตอนการปฏิบัติงานป้องกันความสับสน ประกาศผลสอบให้เป็นไปตามเวลาที่กำหนดไว้ในปฏิทินการศึกษา กำหนดระบบขั้นตอนการปฏิบัติงานให้ถูกต้อง รวดเร็ว กำหนด แผนกิจกรรมขั้นตอนการลงทะเบียน และจัดให้มีเจ้าหน้าที่ทะเบียนและวัดผลเพิ่มเติม
2.4 ปัญหาและอุปสรรค ด้านความรู้ ความเข้าใจต่อระบบการศึกษา พบว่า การสอนไม่เป็นไปแบบบูรณาการ รายวิชาไม่ละเอียดชัดเจน ขาดการแนะแนวในการศึกษาต่อ ส่วนแนวทางแก้ไขและข้อเสนอแนะ ได้แก่ ปรับปรุงการเรียนการสอนให้เป็นไปแบบบูรณาการระบบการศึกษาควรมุ่งเน้นผู้เรียนมากขึ้น ควบคุมระบบการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ ปรับปรุงประสิทธิภาพการสอน และปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น