วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความพึงพอใจของนิสิตต่อการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพครูของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลั


ชื่อรายงานการวิจัย: ความพึงพอใจของนิสิตต่อการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพครูของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผู้วิจัย: นางฉวีวรรณ สุวรณาภา นางสาวอรอนงค์ วูวงศ์ นายเกรียงศักดิ์ ฟองคำ นายธนานุกูล ศรีคำภา
ส่วนงาน: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่
ปีงบประมาณ: 2547
ทุนอุดหนุนการวิจัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตต่อการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครูของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และ เปรียบเทียบความพึงพอใจของนิสิตบรรพชิตกับฆราวาสต่อการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครูของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ใน 3 ด้าน ได้แก่ด้านเทคนิคและวิธีสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลประเมินผล

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มเชิงช่วงชั้นอย่างมีสัดส่วน ได้กลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นบรรพชิต จำนวน 128 รูป ฆราวาส 257 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 385 รูป/คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม
วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบ ค่า t
ผลการวิจัย

1. ความพึงพอใจ ของนิสิต บรรพชิต และฆราวาส ต่อการจัดการเรียนการสอน หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเทคนิคและวิธีการสอนและการวัดผลและประเมินผล นิสิตมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ในขณะที่ ด้านสื่อการเรียนการสอน นิสิตมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง

2. ผลการเปรียบเทียบ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครูของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นิสิตที่เป็นบรรพชิตและฆราวาส มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเทคนิคและวิธีการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล มีความพึงพอใจแตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น