วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การจัดการบริหารประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ชื่อรายงานการวิจัย : การจัดการบริหารประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผู้วิจัย : นายบุญเลิศ จีรภัทร์ พระมหาสหัส ฐิตสาโร ดร.อินถา ศิริวรรณ ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
ส่วนงาน : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปีงบประมาณ : 2547
ทุนอุดหนุนการวิจัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

บทคัดย่อ

การวิจัยการประเมินผลประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นการศึกษาด้านเอกสารเพื่อให้เกิดข้อมูลและแนวทางในการจัดทำข้อมูล เครื่องมือและการจัดเก็บข้อมูลในเชิงลึก สร้างเครื่องมือแบบสอบถาม ในการเก็บข้อมูลพื้นฐานของนิสิต อาจารย์และผู้บริหาร และความเห็นในตัวแปรตามความสามารถของนิสิต และข้อมูลตัวแปรผัน ประกอบด้วย ปัจจัยที่ 1 การสอนและการเรียนรู้ของนิสิต ปัจจัยที่ 2 การวางแผนการเรียนการสอนของนิสิต ปัจจัยที่ 3 การจัดเตรียมความพร้อม ความรู้ อุปกรณ์ และสื่อในการเรียนการสอน ปัจจัยที่ 4 การวัดและการประเมินผลการเรียนการสอนและผู้เรียนของนิสิต และปัจจัยที่ 5 บุคลิกภาพในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และการวางตัวของนิสิต นำมาใช้จัดเก็บข้อมูลจากนิสิตผู้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู 43 รูป/คน อาจารย์และผู้บริหาร 39 รูป/คน

พบว่า ปัจจัยต่าง ๆ ทั้งความสามารถของนิสิต การสอนและการเรียนรู้ของนิสิต การวางแผนการสอนของนิสิต การจัดเตรียมความพร้อม ความรู้ อุปกรณ์ และสื่อในการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนและผู้เรียนของนิสิต และบุคลิกภาพในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นและการวางตัวของนิสิต ในความเห็นของนิสิตทุกปัจจัยอยู่ในระดับมาก ความเห็นของอาจารย์และผู้บริหารอยู่ในระดับมาก แสดงว่านิสิตมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของตน และอาจารย์พี่เลี้ยงและผู้บริหาร พอใจในความสามารถและการปฏิบัติหน้าที่วิชาชีพครูของนิสิต เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถกับการปฏิบัติหน้าที่วิชาชีพครูในด้านต่าง ๆ มีความสัมพันธ์กันสูง 72 % ถึง 82 % ในความเห็นของนิสิตและ 59.6 % ถึง 83 % ในความเห็นของอาจารย์และผู้บริหาร ความเห็นของนิสิต อาจารย์และผู้บริหารเมื่อแยกตาม สถานภาพหรือเพศ อายุ วุฒิการศึกษา ฐานะหรือตำแหน่งหน้าที่ ภูมิลำเนา และสถานที่ปฏิบัติหน้าที่ พบว่าไม่มีความเห็นที่แตกต่างกันในทุกปัจจัย ทั้งความสามารถและการปฏิบัติหน้าที่ แสดงว่ามีความเห็นพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ และความสามารถของนิสิต แม้จะมีความเห็นว่าควรจะมีการนำ บุคลิกภาพที่ดีของนิสิตมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น และควรมีการจัดทำสื่อการสอนที่มาใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น

คุณสมบัติของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูนั้นนิสิตจะต้องมีความรู้ความสามารถโดยเฉพาะได้รับการพัฒนา การจัดทำสื่อ การเขียนแผนการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล โดยเฉพาะการเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ และผู้นำทางวัตถุในการเป็นอยู่อย่างถูกต้อง นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการปฏิบัติงาน ได้แก่ ฆราวาสธรรม 4 พละ 5 อิทธิบาท 4 ไตรสิกขา เพื่อให้การพัฒนาผู้เรียนเป็นไปตามหลักการจัดการเรียนรู้แนวพุทธ และพุทธวิธีการสอนที่สอดคล้องกับหลักสูตรและผู้เรียน ซึ่งนิสิตต้องฝึกให้เกิดทักษะความสามารถ และคุณสมบัติตามความต้องการของโรงเรียน และมหาวิทยาลัย ซึ่งอาจารย์พี่เลี้ยงต้องการนิสิตที่มีความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ มีความรับผิดชอบ ทำตามระเบียบวินัยของโรงเรียน สามารถส่งแผนการเรียนรู้ให้ครูพี่เลี้ยง มีการจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ การจัดการเรียนให้สอดคล้องกับผู้เรียนและบทเรียน มีการวัดและประเมินผลตามที่โรงเรียนกำหนด รวมทั้งการนิเทศของอาจารย์นิเทศก์ สามารถทำให้นิสิตปฏิบัติงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ตามที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น