วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การศึกษาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทของไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา


ชื่อรายงานการวิจัย: การศึกษาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทของไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา
ชื่อผู้วิจัย: พระมหาวินัย ปุญฺญญาโณ ดร.ปรีชา เมธาวัสรภาคย์ นางสาวมยุรี ด้วงศรี
ส่วนงาน: สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปีงบประมาณ: ๒๕๔๗
ทุนอุดหนุนการวิจัย: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

บทคัดย่อ

การศึกษาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทของไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความเป็นมาของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทของไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา 2) เพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ไทยในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทของไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา 3) เพื่อศึกษาผลกระทบของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาทของไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของชาวพุทธที่มีต่อการเผยแผ่พระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกา

ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มพระธรรมทูตไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา และกลุ่มพุทธศาสนิกชนไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการตอบแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาใช้วิธีทางสถิติ

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามครั้งนี้มีประเด็นที่น่าสนใจหลายประการ เป็นต้นว่า พุทธศาสนิกชนไทยในอเมริกามีความเห็นว่าพระธรรมทูตยังมีคุณสมบัติในหลายๆด้าน ที่ยังไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณสมบัติต่าง ๆ ในแง่ของการบริหารจัดการ กระบวนการในการทำงาน เป็นต้นว่า ภาวะผู้นำ วิสัยทัศน์ การวางแผน กระบวนการตัดสินใจเป็นต้น

ในแง่ของบทบาทด้านต่าง ๆ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องในมุมมองที่กล่าวถึงคุณสมบัติว่ายังต้องมีการพัฒนา กล่าวคือ พระธรรมทูตมีบทบาทเป็นที่ยอมรับของกลุ่มคนไทยในสหรัฐอเมริกา แต่คนไทยเหล่านั้นรวมทั้งพระธรรมทูตเองก็ยังมีความรู้สึกว่าพระธรรมทูตแสดงบทบาทหรือดำเนินงานในกลุ่มชาวต่างชาติได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเมื่อประเมินจากความคิดเห็นของพุทธศาสนิกชนและพระธรรมทูตเอง ก็มีผลสอดคล้องกันในแง่ของความสามารถในการสื่อสารเป็นภาษอังกฤษที่ยังต้องมีการพัฒนา ซึ่งอาจทำให้การดำเนินบทบาทในหมู่ชาวต่างชาติทำได้ไม่ค่อยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น